Tổ chức chăm sóc y tế tại nhà Buurtzorg Hà Lan nhận được nhiều sự quan tâm từ khắp thế giới. Họ sử dụng mô hình sáng tạo là các nhóm y tá tự quản. Mỗi nhóm y tá này sẽ cung cấp toàn bộ các dịch vụ chăm sóc và khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Điều này khác biệt hoàn toàn với mô hình cũ vốn được đa số các các trung tâm chăm sóc sức khỏe tại nhà khác áp dụng. Ở mô hình cũ, các đội ngũ chuyên biệt, như đội y tá, bác sĩ hay điều dưỡng sẽ được điều động tùy theo yêu cầu của bệnh nhân để cung cấp các dịch vụ riêng lẻ

Buurtzorg đã nhận được sự đánh giá cao từ bệnh nhân và nhân viên của mình. Họ được biết đến như là một trung tâm chăm sóc sức khỏe tại nhà chất lượng cao nhưng với chi phí thấp hơn các tổ chức khác. Nghiên cứu này sẽ đánh giá cách tiếp cận và hiệu quả của mô hình Buurtzorg từ năm 2007 - 2015, và cân nhắc cách thức áp dụng cho Hoa Kỳ. 


BỐI CẢNH

Buurtzorg Hà Lan là tổ chức chăm sóc sức khỏe tại nhà phi lợi nhuận tại Hà Lan. Buurtzorg thu hút sự quan tâm từ nhiều nước vì cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao với chi phí thấp hơn so với hầu hết các tổ chức cùng ngành, nhờ triển khai các nhóm y tá tự quản. Khi họ đến nhà bệnh nhân, các y tá Buurtzorg không chỉ cung cấp các dịch vụ y tế thuộc chuyên môn của họ. Các y tá cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác vốn được thực hiện bởi điều dưỡng, y tá với bằng cấp và mức lương thấp hơn. Đây là điểm khác biệt với những tổ chức khác. 


Buurtzorg Hà Lan đã thành công rực rỡ. Buổi đầu thành lập vào năm 2007, với 1 nhóm y tá tại thành phố Almelo, Buurtzorg (tiếng Hà Lan có nghĩa là "hàng xóm láng giềng chăm sóc lẫn nhau") đã phát triển thành một tổ chức có mặt khắp cả nước. Tính đến năm 2015, Buurtzorg có 8.000 y tá trong 700 nhóm. Những y tá này đã chăm sóc 65.000 bệnh nhân trong năm 2014. 


Một số quốc gia như Nhật Bản, Na Uy, Thụy Điển, Anh Quốc và Hoa Kỳ cũng đang bắt đầu đầu áp dụng  mô hình Buurtzorg. Tại Hà Lan, nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe tại nhà khác cũng đã bắt đầu áp dụng một số khía cạnh của mô hình Buurtzorg. Theo Sharda S. Nandram, giáo sư quản lý người Hà Lan, Buurtzorg đã tạo ra một phương pháp quản lý mới- "đơn giản hoá bằng cách tích hợp". Họ sử dụng một cơ cấu tổ chức tối giản, ít cấp bậc, được công nghệ thông tin hỗ trợ để cung cấp một loạt các dịch vụ.


Các khảo sát của chính phủ nhiều lần cho thấy mức độ hài lòng của bệnh nhân của Buurtzorg là rất cao. Thêm vào đó, các cuộc khảo sát nhân viên trong nhiều năm liền cho thấy tỷ lệ hài lòng của nhân viên  Buurtzorg là cao nhất trong số các công ty Hà Lan có quy mô trên 1000 lao động. 


Mô hình này dường như cũng cho thấy sự tiết kiệm có hiệu quả. Tại Hà Lan, các công ty bảo hiểm tính chi phí theo giờ cho các dịch vụ chăm sóc tại nhà. Dữ liệu của họ cho thấy các y tá của Buurtzorg đã sử dụng ít thời  gian hơn so với các tổ chức khác mà vẫn đáp ứng yêu cầu bệnh nhân. 


Tuy nhiên, khi Buurtzorg phát triển ở quy mô lớn hơn, một số nghi ngờ rằng thành công này có được một phần là vì Buurtzorg chỉ chọn phục vụ nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận cao nhất. Để giải đáp nghi ngờ này, Bộ Y tế, Phúc lợi và Thể thao Hà Lan đã ủy quyền cho công ty tư vấn KPMG tiến hành một cuộc nghiên cứu. Nghiên cứu này so sánh Buurtzorg với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà khác trên cơ sở là các nhóm bệnh nhân tương đồng về mặt thống kê. 


Kết quả được công bố vào tháng 1 năm 2015, đưa ra những bằng chứng rõ ràng về tính hiệu quả của Buurtzorg về các biện pháp chi phí. Báo cáo KPMG cho thấy Buurtzorg thực sự là tổ chức chăm sóc tại nhà với chi phí thấp và điều này có được không phải do đặc điểm của bệnh nhân. Tuy nhiên, khi chi phí y tá tại nhà, chi phí bác sỹ và chi phí bệnh viện được thêm vào phân tích, tổng chi phí cho mỗi bệnh nhân của Buurtzorg rơi ở mức trung bình tại Hà Lan.


Việc chúng tôi phân tích cách tiếp cận của Buurtzorg cũng như khả năng áp dụng mô hình này vào Hoa Kỳ dựa trên các nguồn thông tin được công bố và các cuộc phỏng vấn qua điện thoại, phỏng vấn trực tiếp được thực hiện vào tháng 2 và tháng 3 năm 2015 với Giám đốc điều hành Buurtzorg, đồng nghiệp và các thành viên của một nhóm y tá Buurtzorg. 


Các cuộc phỏng vấn bổ sung cũng được thực hiện nhằm cung cấp thêm góc nhìn đa chiều, bao gồm: quan chức chính phủ Hà Lan, các công ty bảo hiểm Hà Lan, tổ chức bảo vệ bệnh nhân lớn nhất Hà Lan, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà (đối thủ cạnh tranh), hiệp hội bác sĩ chăm sóc Hà Lan, hiệp hội thương mại chăm sóc tại nhà, điều tra viên chính tại KPMG và những người tham gia đầu tiên sáng lập mô hình Buurtzorg ở Minnesota. (Để biết danh sách đầy đủ các cá nhân được phỏng vấn, xem Phụ lục A.)


MÔ HÌNH CHĂM SÓC BUURTZORG

Dịch vụ chăm sóc tại nhà ở Hà Lan cung cấp cho bệnh nhân các dịch vụ tạm thời sau khi xuất viện, bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính cần dịch vụ y tế, người mắc chứng mất trí nhớ và các cá nhân cần chăm sóc cuối đời. Các tổ chức chăm sóc tại nhà ký hợp đồng với các công ty bảo hiểm do chính phủ tài trợ để cung cấp 10 dịch vụ chăm sóc tại nhà khác nhau. Số giờ được ủy quyền dựa trên đánh giá về từng bệnh nhân.

Một số dịch vụ chăm sóc tại nhà đòi hỏi phải có chuyên môn về y tá, nhưng nhiều dịch vụ khác, chẳng hạn như trợ giúp các hoạt động sinh hoạt hàng ngày (ví dụ: mặc quần áo, tắm rửa hoặc đi vệ sinh), có thể được cung cấp bởi nhân viên bằng cấp thấp hơn, với chi phí tiết kiệm hơn. Các tổ chức chăm sóc tại nhà thường có các y tá có bằng cấp để chỉ cung cấp những dịch vụ đòi hỏi kiến thức và kỹ năng của họ. Đồng thời, nhân viên với bằng cấp thấp hơn (ít tốn kém hơn) sẽ thực hiện các dịch vụ khác. Với những người chăm sóc khác nhau đến vào thời điểm khác nhau vào những ngày khác nhau để cung cấp dịch vụ, cách tiếp cận như vậy có thể gây nguy hiểm cho sự chăm sóc liên tục của bệnh nhân. Trong nhiều trường hợp, cả bệnh nhân và y tá thường không hài lòng với mô hình chăm sóc tại nhà truyền thống này. 


Buurtzorg đã áp dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt, đã cho thấy tầm nhìn của nhà đồng sáng lập kiêm CEO, Jos de Blok, vốn là một y tá chăm sóc tại nhà dày dặn kinh nghiệm được trang bị về quản trị. Mục tiêu của mô hình là mang lại một cách tiếp cận toàn diện, dựa trên từng khu phố để cung cấp dịch vụ; tối đa hóa sự chủ động và tự lập của bệnh nhân thông qua đào tạo về tự chăm sóc bản thân và tạo ra các mạng lưới tài nguyên khu phố; và dựa vào sự chuyên nghiệp của các y tá (Phụ lục 1). Một trong những phương châm của Blok là "đề cao tính nhân văn hơn là ban bệ tổ chức".


Bảng 1. Mô hình chăm sóc Buurtzorg: Mục tiêu và cấu trúc


Mục tiêu

  • Tạo lập các đội ngũ y tá tự quản để cung cấp cả 2 dịch vụ chăm sóc y tế và hỗ trợ tại nhà.
  • Trở thành một mô hình bền vững, toàn diện về chăm sóc cộng đồng.
  • Duy trì hoặc xây dựng sự tự chủ/chủ động của bệnh nhân.
  • Huấn luyện bệnh nhân và gia đình về tự chăm sóc bản thân
  • Tạo mạng lưới tài nguyên khu phố
  • Dựa vào sự chuyên nghiệp của y tá

(Làm thế nào để bạn quản lý các chuyên gia? Bạn không cần phải làm việc đó!)


Cấu trúc

  • Các nhóm độc lập (tối đa 12 y tá) chịu trách nhiệm về mọi khía cạnh chăm sóc cho 50-60 bệnh nhân.
  • Dựa vào hệ thống IT để lên lịch trực tuyến, tài liệu đánh giá điều dưỡng và dịch vụ, và lập hoá đơn. 
  • Các cố vấn để tư vấn giải quyết vấn đề cho mỗi đội/nhóm
  • Một văn phòng nhỏ xử lý các thủ tục hành chính


Nguồn: K. Monsen và J. de Blok, “Buurtzorg Nederland”, Tạp chí Điều dưỡng Mỹ, tháng 8 năm 2013, 113 (8): 55 - 59.



Từ những ý tưởng này, một mô hình chăm sóc được phát triển, bao gồm các nhóm tự quản từ 10 đến 12 y tá được đào tạo chuyên sâu về trách nhiệm chăm sóc tại nhà cho 50 đến 60 bệnh nhân trong một khu phố nhất định.[9] Các nhóm này làm việc với bệnh nhân và gia đình họ, với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính và các nguồn lực cộng đồng để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân và giúp họ duy trì hoặc lấy lại sự tự chủ/tự chăm sóc bản thân. 


Các y tá của Buurtzorg chịu trách nhiệm cho toàn bộ các dịch vụ chăm sóc tại nhà: đánh giá nhu cầu bệnh nhân, xây dựng và triển khai các kế hoạch chăm sóc, cung cấp dịch vụ hoặc lên lịch thăm khám khi cần thiết và tạo tài liệu cần thiết để hỗ trợ chăm sóc thường xuyên và thanh toán hoá đơn. Buurtzorg thu thập đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân khi kết thúc dịch vụ (bên cạnh các khảo sát bệnh nhân được thực hiện bởi Bộ y tế). Một mạng nội bộ về công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại cho phép lên lịch trực tuyến, xuất các biên bản đánh giá dịch vụ chăm sóc và y tá, và thanh toán cũng như chia sẻ thông tin nội bộ và giữa các đội/nhóm y tá.10.


Các cố vấn không phải là người quản lý, luôn sẵn sàng để giúp giải quyết vấn đề.11 Có 15 cố vấn cho 700 nhóm y tá tự quản- số liệu đầu năm 2015. Arend Jan Zwart, một cố vấn của Buurtzorg, nói rằng công việc của ông liên quan đến việc tư vấn hỗ trợ hoạt động đội nhóm của các y tá, hơn là tư vấn về chăm sóc bệnh nhân.12 Y tá không cần báo cáo cho người quản lý, mặc dù giờ làm việc của họ được ghi nhận.13 Văn phòng hành chính (với dưới 50 nhân viên -vào đầu năm 2015) thực hiện các chức năng như quản lý tiền lương, ký hợp đồng văn phòng của các nhóm y tá tự quản và quản lý tài chính. Theo thỏa thuận công đoàn, các y tá được trả lương theo trình độ học vấn của họ, với mức tăng và thưởng hàng năm theo tiêu chuẩn dựa trên số năm làm việc cho tổ chức.14 Lợi nhuận giữ lại được sử dụng cho các khoá đào tạo y tá, những dự án cộng đồng (nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng) và đổi mới tổ chức.15

Việc sử dụng các nhóm y tá tự quản tạo nên sự linh hoạt trong sắp xếp công việc để đáp ứng nhu cầu của cả y tá và bệnh nhân. Ví dụ, sáu y tá trong một nhóm mà chúng tôi gặp tại Haaksbergen, một thị trấn Hà Lan với khoảng 19.000 người dân từ Almelo, làm việc 16-24 giờ mỗi tuần (mặc dù thời gian tiêu chuẩn là 32 giờ). Hai y tá chia sẻ trách nhiệm cho sáu đến tám bệnh nhân vào những khung giờ nhất định, chủ yếu thăm khám vào buổi sáng và buổi tối. Hai tuần một lần, các y tá nhóm họp để xem xét các trường hợp bệnh nhân và thảo luận về các vấn đề. Văn phòng làm việc của nhóm tại một tòa nhà có hai văn phòng nhỏ, mà văn phòng còn lại là của một nhóm sáu người khác. Hai nhóm Buurtzorg khác, một trong số đó chuyên về bệnh nhân sa sút trí tuệ, làm việc tại cộng đồng.


 

Post a Comment

Previous Post Next Post