SEEDS hình dung ra một tương lai nơi tất cả các cá nhân, tổ chức và cộng đồng đều nhận ra rằng: mỗi xung đột là cơ hội để phát triển tích cực . Đồng thời, chúng ta có kỹ năng và năng lực để tham gia vào đối thoại hiệu quả và thúc đẩy giải quyết hòa bình các thách thức và xung đột giữa các cá nhân và giữa các nhóm.

Những điều chúng ta cùng đồng thuận:
  • Tắt mic khi không nói
  • Tôn trọng nhau
  • Bảo mật và tôn trọng sự riêng tư
  • Từng người nói một
  • Tôn trọng thời gian chung
  • Trắc ẩn + Hiếu kỳ + Dũng cảm = Cộng đồng
  • Bước vào việc nói, bước vào việc lắng nghe
  • Tham gia chủ động
  • Chuẩn bị và chấp nhận việc không có kết thúc trọn vẹn
  • Tin vào quá trình và tận hưởng niềm vui
  • Khác:
  • Chuyển hóa vs. Giải quyết mâu thuẫn
  • Một số quy trình giải quyết mâu thuẫn:
    • Vòng tròn
    • Công lý Chuyển hóa
    • Công lý phục hồi (hội thảo gia đình, vòng tròn, trò chuyện phục hồi, điều hòa giữa người bị hại và người gây hại, đối thoại, ...)
    • ADR Alternative Dispute Resolution (Giải quyết Xung đột Thay thế): đánh giá sớm trung lập, thương lượng, hòa giải, điều hòa, phân xử
    • Huấn luyện
  • Hai bên có quyền tự quyết nhiều nhất khi tự thương lượng, sau đó là hòa giải, điều hòa, phân xử và cuối cùng là kiện tụng.
    • Thương lượng (negotiation): hai bên tự thảo luận, đặc biệt là khi mối quan hệ còn tốt đẹp. Tiện lợi. Tuy vậy, không có bên thứ ba để hỗ trợ, không được bảo vệ trước luật pháp.
    • Hòa giải (mediation): một người ngoài điều phối cuộc thảo luận, đặc biệt là khi hai bên còn muốn gìn giữ mối quan hệ. Không sử dụng khi có bạo lực diễn ra thường xuyên hoặc quyền lực quá chênh lệch. Mỗi bên được nói và được nghe, được tự quyết định kết quả, được có người xúc tiến việc lắng nghe. Tuy vậy có thể tốn thời gian và không có luật pháp bảo vệ.
    • Điều hòa (conciliation): một người thứ ba sẽ nói chuyện riêng với từng bên, sau đó tường thuật lại với bên kia, và đưa hai bên đến một quyết định không có tính pháp lý. Sử dụng khi hai bên không muốn phải bỏ công sức ra hòa giải, nhưng không muốn có một quyết định có tính pháp lý. Bảo đảm được quyền lợi cá nhân tốt hơn. Tuy nhiên, hai bên không kiểm soát được câu chuyện của mình được thuật lại cho bên kia như thế nào, không được luật pháp bảo vệ.
    • Phân xử (arbitration): một bên thứ ba xem xét các bằng chứng của sự việc, và đưa ra một bản án có tính pháp lý. Thường dùng trong các xung đột thương mại, người tiêu dùng hoặc người lao động. Nhanh chóng, có tính pháp lý. Các bên không được tham gia vào quyết định. Người phân xử là 1 người thay vì một tòa.
    • Kiện tụng (litigation): hai bên đưa xung đột ra tòa, thường có 1 bên thuê người ủy quyền đại diện cho mong muốn của mình. Tính bảo vệ pháp lý cao nhất, được nhận sự công khai, công lý. Tốn nhiều tiền bạc và công sức, không được tham gia vào quyết định, tăng tính đối nghịch giữa hai bên.
  • Phong cách hòa giải:
    • Điều phối: làm chủ quá trình, không can thiệp vào kết quả
    • Đánh giá: đưa ra lời khuyên, gợi ý, đánh giá độ mạnh yếu của mỗi bên nếu đưa ra tòa
    • Chuyển hóa: để các bên làm chủ quá trình, đưa đến sự nhận rõ đối phương và trao quyền, chuyển hóa mối quan hệ

Hiểu thêm về cách ứng xử của chính mình và cách mình đánh giá người khác:
Thẳng thắn - Vòng vo
Thẳng thắn: nói ra những gì mình nghĩ, mình thấy, gọi điện/ nói chuyện trực tiếp, hoặc gọi ra riêng nói chuyện
Có chuẩn bị - Ngẫu hứng
Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề
Cá nhân: Vòng vo, chuẩn bị vừa phải, mong muốn có số liệu thực và cảnh giác với trực giác, hướng nội, ưu tiên mối quan hệ thay vì công việc, không muốn để ai lại phía sau thay vì tập trung tập thể, ít thích tuyến tính hơn, làm việc lần lượt, muốn có nền tảng, bức tranh lớn, tầm nhìn chưa kết nối chặt chẽ với thực thi, nhạy cảm nhiều hơn chịu đựng, thích đơn giản hóa khái niệm hơn là để mọi thứ phức tạp, tin vào sự thực khách quan và có thể lắng nghe sự thực chủ quan, ...
  
  • 8:00:8:20: Chào đón: 
    • Gõ tên, giới và nơi bạn ở vào khung chat. Giới thiệu kinh nghiệp của người hướng dẫn và nhóm làm việc. Hít thở sâu. Dành 1 phút công nhận đóng góp và lãnh thổ của người bản địa. Giới thiệu chương trình buổi 1.
  • 8:20 - 9:00: Ổn định chỗ ngồi (32 người)
    • Giới thiệu Jamboard & cách chuyền lượt
    • Điều gì đưa bạn tới đây? Bạn mong nhận được gì từ trải nghiệm này? 45 giây/ người
  • 9:00 - 9:10: Giới thiệu tổng quan khóa tập huấn & những điều đồng thuận
  • 9:10 - 9:20: Giải lao
  • 9:20 - 9:35: Khi nghĩ đến "xung đột", bạn nghĩ tới từ nào đầu tiên? Gõ vào khung chat. Trong lúc làm word cloud, mời 3 người chia sẻ. Sau khi có word cloud, mời 3 người chia sẻ.
  • 9:35 - 10:00: Giới thiệu về các loại hình giải quyết xung đột & các phong cách hòa giải.
  • 10:00 - 10:10: Giải lao
  • 10:10 - 10:50: Bài tập khám phá các dải tính cách: đánh dấu tên mình, mời gọi mỗi người ở 2 cực và ở giữa chia sẻ.
  • 10:50 - 11:00: Thông tin về hậu cần khóa học. Một điều bạn sẽ làm để chăm sóc bản thân.

Trung tâm Giải quyết Xung đột Cộng đồng SEEDS

Trung tâm Giải quyết Xung đột Cộng đồng SEEDS, trước đây là Hòa giải Cộng đồng Vịnh Đông, là một liên hiệp của Dịch vụ Giải quyết Tranh chấp Berkeley, Diễn đàn Hòa giải của Oakland và Dịch vụ Hòa giải của Thung lũng Castro. SEEDS và các tổ chức phi lợi nhuận tiền thân của nó có hơn 30 năm kinh nghiệm cung cấp các giải pháp thay thế tích cực, dễ tiếp cận và hiệu quả để giải quyết xung đột cho các cá nhân, tổ chức, trường học và doanh nghiệp ở Oakland, Berkeley, Alameda, Albany và Piedmont, Emeryville, Hayward và các khu vực lân cận. Trong hai thập kỷ phục vụ, hơn 30.000 cá nhân và hàng trăm tổ chức bao gồm các tòa án thành phố, tòa án yêu cầu nhỏ, sở cảnh sát, tổ dân phố và hiệp hội chủ nhà đã được hưởng lợi.

SEEDS cung cấp một loạt các dịch vụ giải quyết xung đột với giá cả phải chăng cho cộng đồng, bao gồm tham vấn; sự hòa giải; tạo thuận lợi cho cuộc họp; công lý phục hồi; đào tạo kỹ năng giải quyết xung đột; và phát triển các diễn đàn để thảo luận về các vấn đề có tầm quan trọng và tác động đến cộng đồng. Hơn 150 tình nguyện viên được đào tạo và tận tâm từ các nền tảng và tầng lớp xã hội khác nhau, được hướng dẫn bởi đội ngũ 11 người bán thời gian, hỗ trợ giải quyết các tranh chấp giữa hàng xóm, người chưa thành niên, người thuê nhà và chủ nhà, người tiêu dùng và thương gia, nhân viên và người sử dụng lao động.






Post a Comment

Previous Post Next Post