- Cần hỗ trợ: liên hệ qua đơn online hoặc gọi điện
- Điện thoại (15-20p)
- SEEDS liên hệ với người bên kia:
- Từ chối: có thể Conflict Coaching (làm việc trên 1 mâu thuẫn cụ thể)
- Đồng ý: tiếp nhận
- Hòa giải:
- Lên lịch sau 2-3 tuần tới
- Tối đa 3 phiên
- Đạt đến thỏa thuận
- Chăm sóc hậu kỳ: sau 1 tháng
Facilitative Mediation Model
- Các bên có khả năng tự giải quyết mâu thuẫn
- Hòa giải viên điều phối một tiến trình rõ ràng cụ thể, nhưng nội dung của buổi hòa giải sẽ được dẫn dắt bởi bên tham dự
- Giải pháp đến từ bên tham dự
- Tránh việc nói chuyện riêng với từng bên (caucusing/ shuttle diplomacy)
- Giao tiếp dựa trên nhu cầu bên dưới, chứ không chỉ ở trên vị trí/ mong muốn bề mặt
- Không đánh giá nội dung của vị trí hay đưa ra phân tích điểm mạnh/ yểu của các vị trí đó
- Một phần lớn thời gian và nỗ lực của quá trình hòa giải sẽ dành cho 2 bên tự nói chuyện với nhau
- Chuẩn bị cho các bên
- Chuẩn bị cho hòa giải viên
- Mở đầu
- Nói chuyện với hòa giải viên
- Nói chuyện với nhau
- Giải quyết vấn đề
- Lập văn bản thỏa thuận
- Đóng gói
- Họp cuối giờ của hòa giải viên
- Chăm sóc hậu kỳ với các bên
Quy trình hòa giải SEEDS
- Mục đích
- Xây dựng niềm tin bằng EARS
- Đánh giá độ phù hợp
- Giải thích quy trình
- Độ phù hợp:
- Không khẩn cấp
- Với 1 người khác (ngân hàng, tổ chức) trừ phi có 1 người có quyền hành cụ thể
- Không có mối nguy về bạo hành hoặc đang có lệnh tạm giữ (restraining order)
- Các bên có thể tiếp cận được dịch vụ (địa điểm, internet)
- Ca này có đang được đưa ra tòa không? (Cần tạm hoãn?)
- Đối phương có sẵn sàng không?
- Vấn đề sức khỏe tinh thần/ khả năng --> Có thể tự lên tiếng cho mình hay không, có cần người hỗ trợ ? (Người dưới 18 tuổi không được đưa vào)
- PTSD, trauma: cần tìm đúng HGV
- Vấn đề có thể được giải quyết không?
- Họ có thể không cần muốn cải thiện mối quan hệ
- Có thể muốn một lời xin lỗi, sự thấu hiểu hơn
- Chia tay hòa bình (trân trọng mối quan hệ trong bước chuyển tiếp, có thể làm rõ các vấn đề nhỏ hơn)
- Giải thích quá trình, các vai trò
- Xác định:
- Ai cần được đến (người có thể ra quyết định): có thể có tối đa 6-8 người, nếu nhóm lớn hơn cần quy trình khác (vd tổ chức - 10-20 người)
- Hậu cần
Dispute Resolution Program Act --> Requires many volunteer hours
Community Board - Conflict Coaching training
Demo Case Prep
- Mental health
- I hear how difficult, long-standing connection, demands & requests affecting your ability to exist in the space. What do you want to get out of mediation, what are your goals?
- Restore our relationship. Agreements - her needs of mental health accommodation, value group space, honor agreement we came up with a few months ago. Don't want it to feel tense, want this home to be safe space.
- We'll contact her her to see if she want to be in
- Zoom access?
- Our process is a 3-hour process, long but useful to talk through pieces
- 2 mediators hold, beginning you'll talk to mediators, maybe a point when you two talk to each other
- If it comes to agreements, it will be made. Not legally binding.
- Multi-partial, you can tell me the names of someone you know
- Confidential, this call is confidential. Cannot gossip. Can be submitted in court.
- Voluntary: your roommate has to say yes
- I want to empower you to know this is your process: you can pause at any time
- Contact info roommate
- 2 weeks to find mediators
- Sliding scale for this to be accessible
- In the same call: get contact info, demographics & fees
Chuẩn bị cho HGV: Pre-brief
- 2-3 HGV
- Đến sớm 30-45p
Mục đích:
- Tự ngồi lại với bản thân
- Xem lại quá trình & tài liệu hậu cần
- Xem lại thông tin về ca
- Xác định điểm kích hoạt, thiên kiến, giả định & khó khăn
- Đánh giá lại điểm mạnh & yếu của chính mình
- Pre-brief Worksheet
Mở đầu:
- Giới thiệu tên, giới tính
- Hiểu cho những nhu cầu chưa được giải thích
- Trông đợi gì từ buổi hòa giải
- Tạo & chỉnh sửa các cam kết chung
Demo Feedback
- How well they prepared, covered a lot of grounds
- Stopped and broke down the pieces below
- Reflect:
- "I want to reflect that..." <-- make it less effective empathy?
- "I want to pause you write there and make sure I got you, let me reflect..." <-- can be helpful
- At first, mediators hold EARS to reflect, help parties build trust
- Looping: let folx reflect to each other
- Ending: rushed (make agreement in emotional pressure to please the other person), should we pause the agreement if we see one party is very accommodating, unbalanced dynamics? --? slow things down & recommend second session
- contingent offer: check-in after mediation, not another session
- one-month follow-up
Post a Comment