Ngẫm lại con đường của chính bạn với vai trò là một người điều phối, hỗ trợ học tập. Tại sao con đường này quan trọng với bạn? Chọn một biểu tượng để thể hiện vì sao nó quan trọng. Tại sao bạn lại chọn biểu tượng này, và nó tượng trưng cho điều gì?
Mình chưa bao giờ nghĩ về bản thân là một người giáo viên. Từ khi còn ở trung học cơ sở, mình đã thường xuyên là người giải thích bài lại cho người khác. Ở nhà mình cũng giảng bài cho các em. Đơn giản là vì mình học giỏi, và mình có rất nhiều ví dụ cụ thể, nhiều phếp hoán dụ để biến những quá trình trừu tượng thành những bước có thể nắm bắt được. Mình cũng có tiếng cười, dễ dàng pha trò. Mình coi sự học là nhẹ nhàng, học cũng được, không cũng không sao, một bài tập trí óc. Thời gian dạy cho các em về kỳ thi Olympic Hóa, mình cũng thích dạy cách tư duy, những suy nghĩ tiên tiến, hơn là dạy kiến thức. Đến lúc đi làm Everest thì thật sự mọi thứ xoay quanh sự quan tâm, từ quan tâm đến giảng viên, đến học sinh. Mình làm điều phối nhiều nhất là lúc làm các trại hè, KL, rồi BhT, rồi Northlight, YES, v.v. Chắc là một người kể chuyện? Vì mình có niềm tin vô biên vào khả năng của con người. Mình thích không khí lúc vui chơi. Nhưng thích nhất chắc vẫn là những khoảnh khắc ngồi vòng tròn, được nói với nhau những gì chưa nói bao giờ, được thấy không khí thay đổi.
Càng ngày mình càng nhận thức được quyền lực ở vai trò là một người điều phối. Điều mình mong muốn nhất là cái tôi của mình được nhỏ lại, để mình thật sự nhìn rõ những gì đang xảy ra, để mình không đưa người khác đi xuống. Lúc đầu mình đã chọn biểu tượng là quyển sách Thư từ chân hành giả, vì đó là cái mà mình hướng tới. Trong môi trường tương tác với người khác, mình được thấy rất rõ, và rất nhanh, đâu là những điểm xấu của mình - lúc nào mình mất tập trung, lúc nào mình nóng vội, lúc nào mình tham lam hay sợ sệt.
Mình cảm thấy như mình đang đi trong màn đêm sương mù. Thật sự mình không hiểu rằng khi con người ta đến với nhau, có chuyện gì đang xảy ra. Mình chỉ nhớ rằng, cảm giác trong lớp kịch ứng tác, hoặc trong buổi học gần đây nhất, khi một người nói "có" và những người còn lại sẵn sàng ủng hộ để nó đi đến đích cuối cùng, cảm giác ấy thật tuyệt. Mình không thể nào tự mình làm hết, tự mình đi đến hết con đường. Một nhóm người nhỏ với một mục đích tốt. Do Good Together - như tagline và mình & chị từng nghĩ cho GE. Cảm giác đó thật hạnh phúc. Nhưng cũng là một cái hạnh phúc nhất thời, mình hiểu vậy. Vì sao lúc đó mình hạnh phúc? Mình thấy bản thân bước qua được giới hạn cũ, thấy mình ảnh hưởng được lên người khác, thấy mình không còn lẻ loi trong việc nuôi giữ những cái tốt này? Mình, mình, mình. Những ngày này ngồi trong vòng tròn nhiều quá, mình có còn hạnh phúc không? Mình còn quá nhiều điều để học từ anh Nipun, cách anh nâng người khác lên, như cánh diều. Mình còn quá nhiều điều để học từ Momo, trân trọng thời gian thay vì vắt kiệt.
Nếu có một biểu tượng, mình mong đó là một dòng suối nhỏ chảy dưới bầu trời đầy sao. Không có người, và không có lời, vì lúc đó thì không cần lời nữa. Tiếng vọng của vũ trụ là quá đủ để chúng ta nhìn vào mắt nhau và biết mình còn được ở đây cùng nhau. Con thuyền trống.
If a man is crossing a riverAnd an empty boat collides with his own skiff,Even though he be a bad-tempered manHe will not become very angry.But if he sees a man in the boat,He will shout at him to steer clear.If the shout is not heard, he will shout again,And yet again, and begin cursing.And all because there is somebody in the boat.Yet if the boat were empty.He would not be shouting, and not angry.If you can empty your own boatCrossing the river of the world,No one will oppose you,No one will seek to harm you.The Empty Boat by Chuang Tzu
Kể lại một dịp nào đó khi mình học được điều gì rất sâu sắc.
Toàn bộ 26 năm trên cuộc đời của mình không thể sánh bằng một giây phút đó lúc mình nhìn thấy mọi sự việc đổi thay, hay lúc mình nhận ra người ta gọi là tu thiền chứ không phải chỉ hành thiền.
Vậy thì mình còn làm gì ở đây? Tất cả là trò chơi?
Ừ thì mình cần mua bảo hiểm. Ừ thì mình nên chăm lo cho căn nhà này. Những năm tới đây chẳng thể dễ dàng hơn. Chẳng còn nơi nào là chỗ trú. Bắt đầu từ bây giờ.
Mục tiêu của mình khi học khóa này là gì? Trong phạm vi môn học này, khi kết thúc khóa, mình muốn mình đạt được điều gì? Đâu là khoảng cách giữa mình hiện tại và nơi mình muốn đến (kỹ năng, kiến thức, cách hiểu, ...)?
Mình đến để học cách làm một người điều phối. Để tìm thấy tự tin trong bản thân, ở thời điểm hiện tại, mình biết, và mình hiểu, có thể tự tin nói rằng, ừ mình cũng là một người điều phối đấy, đã học được khá khá rồi đấy, được giao nhiệm vụ có thể thiết kế chương trình rồi đấy, dám nhận công việc làm rồi đấy, dám quảng cáo bản thân chăng? Liệu mình có muốn có một cái hiểu sâu sắc về thế nào là andragogy - cách người lớn học?
Mình rất muốn cân bằng việc rũ bỏ - và góp nhặt.
Mình có muốn chia sẻ giao tiếp bất bạo lực không? Hay mình muốn sống cách sống bất bạo lực? Hay cả hai?
Đó là cái mình muốn, Pavi, John, RAGE, Naomi. Đưa người chết sang bờ bên kia và đón người muốn sống quay trở về. Bất kỳ nơi nào mình tới chỗ đó là một thala. Grace chờ đến năm 28, 29 tuổi mới trở thành một bác sĩ. Liệu 2 năm nữa mình sẽ thay đổi như thế nào?
Mình vẫn thích được làm một người hòa giải quá đi. Tưởng chừng như mình là một dung môi, mà nỗi giận hờn của hai bên bỏ vào là tan ra, để rồi chảy đến bờ bên kia chỉ còn là nước ngọt. Vẫn thích nói những câu nhẹ nhàng trong vòng tròn, nói lời an lành gửi đến người thương, thích bắt trẻ đồng xanh, những đêm chuyện trò bên ánh đèn pin điện thoại. Liệu mình có đủ sức mang cái tình yêu thương đó đến những nơi khô cằn?
Mình muốn mạnh mẽ hơn trong tình yêu. Ngắt lời bằng sự thấu cảm. Kiên quyết biết việc gì là cần vào lúc này cho hiệu quả, như Miki. Luyện thép trong lòng như một người satyagraha thực thụ.
Khi kết thúc khóa cái muốn nhất có lẽ là sự kết nối từ trái tim tới trái tim. Muốn thể hiện hoặc làm một cái gì đó mà mình không dám làm chăng? Mình có 15 phút. Thực tập một hoạt động NVC? Kể một câu chuyện? Nếu mục tiêu không phải là thay đổi người khác, mà là thay đổi mình - radical honesty, xin mọi người thẳng thắn với tôi? Mình có thể cảm ơn từng người - cái đó mình rất quen. Nhưng làm thế nào để mình NHÌN được là cả nhóm đang vận động như thế nào? Mắt ở đâu để nhìn điều đó, bằng cách nào mình có thể quan sát cách mọi người tương tác với nhau? Có thể thử hoạt động honest feedback cho nhau? Có thể viết xuống đâu là những gì mình "học" được, nhớ được, đâu là "của mình", làm một video tóm tắt như anh N? Khi con người ta yêu nhau, phép màu sẽ xảy ra? Cái gì là sự linh thiêng? Mình có đang cần đến Ellan? Mình muốn hấp thu, và sau đó mình muốn dừng lại. Mình muốn gieo những mạng lưới hỗ trợ quanh chính căn nhà này. Mình muốn thiết kế một hoạt động gói lại, mà nó mang hương vị của từng người ở đây.
Những dấu hiệu là mình có quan tâm?
Tập trung sự chú ý của mình lên khoảnh khắc giao tiếp này.
Làm sao mình thúc đẩy học sinh trở nên tò mò và hăng hái về những khái niệm mình đang đưa ra? Làm sao mình tạo cơ hội để học sinh được áp dụng?
Kể chuyện về điều mà họ sẽ nhận được?
Gửi bài trước và lùi về phía sau?
Bài phúng điếu về Khang.
Anh rất cảm ơn Khang vì đã đến với tổ chức này. Khang cho mọi người thấy những điều mà trước nay chúng tôi không thể thấy về bản thân mình. Khang dệt một tấm thảm kết nối giữa mọi người bằng tình yêu thương vô điều kiện và một góc nhìn rộng mở. Khang chưa bao giờ ngơi nghỉ trong việc lắng nghe và thấu hiểu mỗi người. Khang sống đúng như những gì Khang nói. Khang cho chúng tôi tự bay bằng những đôi cánh của mình.
Andragogy
- Maturing Self-Concept
- Increasing Experience
- Increasing Readiness to Learn
- Shifting Application & Orientation
- Internal Motivation to Learn
1. Người học là chủ thể
Họ là người chủ động chẩn đoán xem nhu cầu học tập của họ là gì, tự lên mục tiêu học, tự tìm kiếm các nguồn lực, tự chọn và áp dụng các chiến lược học, và tự đánh giá kết quả của mình.
- Trước khi vào học, có thể cho họ viết xuống câu chuyện của mình? Và được thấu cảm với câu chuyện đó, đủ để họ hiểu mình cần gì khi đến đây?
- Hỏi rằng họ muốn đạt được gì sau buổi ngày hôm nay? Bằng cách nào mà mình biết rằng mình đã đạt được điều đó?
- Những nguồn lực nào mà họ có thể sử dụng? Chiến lược khi đến đây của họ là gì?
- Báo cho họ biết bằng: email, phần dẫn ở đầu - bạn đến đây & những gì chúng tôi nói chỉ có thể là hỗ trợ, chính bạn là người phải cất bước chân đi vào bên trong mình, phải có chánh niệm để thấy chuyện gì đang xảy ra
- Gợi ý rằng họ tóm tắt lại những điều mình đã học được hôm nay với một người bạn khác
2. Người học giàu kinh nghiệm
Một số những thứ là linh cảm. Có những thứ trước đây họ không hiểu, nhưng họ có thể dùng trực giác để cảm nhận được.
- Liệu mình có tin rằng có những thứ không được truyền tải qua lời? Làm sao mình điều hướng đến niềm tin này, rằng họ có sẵn trực giác bên trong để đưa ra kết luận? Mình có đang dẫn dắt người khác đưa ra một kết luận dựa trên trải nghiệm của họ? Không gian nào là đủ an toàn và tĩnh lặng để những điều chân thực được cất tiếng? Khi nào thì não không còn hối hả "mình phải làm gì tiếp theo"?
- Nếu mình tạo ra một trải nghiệm, và họ gán những suy nghĩ của họ lên đó, chúng ta có thể học được gì từ lăng kính của nhau?
3. Sẵn sàng học để đáp ứng những vai trò mới
Nhiệm vụ của người điều phối là giúp họ khám phá được mình đang cần học cái gì. Chương trình học xây dựng dựa trên những gì họ cần trong các vai trò xã hội của đời thực, và được sắp xếp trình tự dựa trên mức sẵn sàng học từng bước của họ.
- Hỏi về vai trò của họ là gì? Trong gia đình, trong công sở, trong xã hội? Nếu mình phải đóng vai? Nếu mình sắp xếp bản thân trong một không gian? Họ nghĩ như thế nào về vai trò của mình? Họ đã từng hỏi rằng người khác mong muốn họ làm gì trong vai trò của họ?
- Họ muốn trở thành gì? Bước nào là một bước sẵn sàng? Họ cần hỗ trợ gì từ nhóm?
4. Học để áp dụng ngay
Họ học không phải để hiểu thêm về một mảng kiến thức, mà để giải quyết những vấn đề trong đời sống.
- Các bài tập thực hành nhỏ, nhẹ đô? Bẻ nhỏ và cụ thể hóa vấn đề?
- Người bạn cùng thực hành?
- Tập trung vào thay đổi bên trong bạn khi bạn thử, thay vì vào bên ngoài?
5. Động lực đến từ bên trong
Trẻ nhỏ đi học vì sợ bị phạt. Người lớn học vì thật sự có gì đó họ cần giải quyết.
- Làm sao để chúng ta ghi xuống một điều gì giúp mọi người quay lại mỗi khi họ quên mất?
- Động lực còn đến từ hành vi của nhóm nữa (việc gọi tên & nhớ tên rất quan trọng, việc trả lời nhanh chóng cũng vậy, tạo một không gian để mọi người tương tác với nhau)
Tháp nhu cầu:
- Theo Maslow: Học sinh học tốt hơn khi họ thấy an toàn (đủ thức ăn, nước uống)
- Theo Blackfoot: Mỗi người sinh ra đã hiện thực hoá chính mình. Cộng đồng giúp người đó không bị thoái hoá. Mỗi người có trách nhiệm hiện thực hoá cộng đồng, và nuôi dưỡng nền văn hoá.
*Feedback form
Buổi 4: Động lực nhóm
Công việc của điều phối viên là hạ thấp mặt nước. Để đối phó với những người muốn phá đám, hạ thấp mặt nước.
- 1/8 của tảng băng nằm trên mặt nước: "cái tôi"
- Mục tiêu & công việc
- Phương pháp & kết quả
- Truyền thông, cuộc họp
- Văn hóa chung, nhìn thấy được
- Schwab: mọi nhân viên phải ký tên rằng họ sẽ không sử dụng linh cảm (intuition) của mình
- 7/8 của tảng băng nằm dưới mặt nước
- Cơ chế tự vệ
- Chiến lược sống còn
- Tương tác không chính thức (giải lao, giờ nghỉ)
Bài thơ Rumi --> không có gì là sai, mọi người bình đẳng
Chia sẻ biểu tượng --> giá trị
Làm sao bạn biết tôi --> mối quan hệ ngay từ đầu (thay vì đến buổi thứ 4 mới nhận ra ai quen ai)
Nỗi sợ của tôi
Làm người, nhóm đầu tiên chúng ta gặp phải là Gia đình hoặc Trại trẻ mồ côi
- Người luôn đặt câu hỏi xoáy, đòi hỏi thường thiếu sự quan tâm từ nhỏ
- Vai trò của mình trong gia đình sẽ là vai trò trong nhóm
- Người cứu rỗi/ rescuer
- Kẻ nổi loạn/ rebel
- Devil advocate: positive, creative vs. unaware, destructive
- Khi chúng ta nhận thức về mình, chúng ta bước vào quyền lực của mình
- không trốn chạy nhưng chuyển hóa
- You can be in my group any time if you're willing to speak out, honor them, keep them safe
- By inviting & designing, we have authority. It's okay to not have the answer as the facilitator. Our job is to keep it safe. We have that responsibility. Keep things focused on your feelings not their shit. Unless they signed up for therapy, we just lower the water level for them to discover it's about that.
- I want to hear how S leaving is affecting each of you. Thank you for talking about your real feelings. --> When shit comes up, go around the group, all the pieces can hold the shit without you having to say anything.
Buổi 3: Phong cách học tập
- VARK
- MBTI
Buổi 1:
- Khi nào bạn học được một điều sâu sắc?
- Nhu cầu của mình là gì?
- Làm sao để mình tự khám phá điều gì?
- Làm sao mình chăm sóc cho người khác?
- Giờ cận tử, mình muốn người khác nói gì về mình?
Buổi 2:
- Vòng tròn nhu cầu - Hiện thực hóa cộng đồng
- Làm sao mình kéo
- Biểu tượng: gọi mời não phải
- Lắng nghe chủ động
- Kể chuyện
- Tham vấn Socrates: Mọi bài tập đều là câu hỏi
- Dạy để Học
- Gọi mời não phải: các bài thơ - tạo ra văn hóa của nhóm, thay vì sử dụng "luật của lớp là abc"
- Que nói: đặc biệt hữu dụng khi có tranh cãi, tin vào cả nhóm, nếu cả nhóm được nói lên mảnh gương sự thật của mình, họ có thể vượt qua
- Học qua hành: viết, nói & làm
- You've inspired me to share something I haven't planned to share... What does that feel like when I share that back to you?
- Just so your body know, this video is 5mins long
- 8:30 - 8:40: Chào đón
- 8:40 - 9:00: Chia sẻ vòng tròn
- 9:00 - 9:20: Ôn lại bài cũ, lắng nghe chia sẻ
- 9:20 - 9:40: Xem video về VARK
- 9:40 - 9:45: Introduce Myers Briggs
- 9:45 - 10:10: Teach to learn
Buổi 2: Kolb & Malcolm Knowles - Trải nghiệm & Giáo dục cho người lớn
Let's just begin straight away, if no one has anything to say?
- Our experience
- Field no right and wrong
- Increase level of awareness
- Put in our mirrors together
- 8:30 - 8:45: Chia sẻ vòng tròn: Hôm nay bạn thế nào, điều ấn tượng từ tuần trước, một từ bạn muốn mang vào vòng tròn hôm nay.
- 8:45 - 9:00:
- Framing: Photography proportion, middle of screen, eye level at ⅔ height
- Camera: Look straight at the camera not the screen
- Lighting: in front, sufficient
- Connection not Perfection
- Authenticity not Persona
- 9:00 - 9:20:
- Ôn bài cũ
- Giới thiệu bài mới
- 10 phút trong cặp, bàn về dự án. Dành 1 phút ước sẽ gặp đúng người
- Khi bạn run, hít một hơi, bạn đang ở trong cánh đồng
- 20 phút trong nhóm 3 người, chuẩn bị 1 bài tập 5p để dạy cho mọi người về 5 trụ cột của giáo dục người lớn
- Còn cảm nhận nào khác
- Chia sẻ câu chuyện từ Siobhan
- Đừng ngồi kể chuyện trong đôi giày to, hãy cho họ làm thử
- Khi mệt mỏi, làm không tốt, không tính tiền
- Kolb: một công cụ tốt, nhưng đừng dùng nó để đánh đập chính bạn, dùng nó để học từ thất bại
- Bài tập:
- Kế cho 3 người nghe 2 khái niệm, quan sát liệu điều mình nói có thay đổi không
- 8:30 - 8:45: Tên bạn có ý nghĩa gì, và bạn thuộc về nơi nào trên thế giới này?
- 8:45 - 8:48: Introduce quotes
- 8:48 - 9:15: Council Sharing - Introduce the talking stick
- We got distracted
- We start judging: oh I completely agree or don't agree
- Simply to be present
- Say a word that we all repeat
- 9:15 - 9:20: Overview of modules, journal & reflexivity
- 9:20 - 9:42: Dyad: Share an experience of deep learning, 15 mins + 30s
- 9:42 - 9:50: Collective harvest
- Care: flowers, candles, Quality Street chocolates
- Bowl of water and flowing candles, passing it around
- 9:50 - 10:06: Triad - Learning Goals
- 10:06 - 10:11: Break
- 10:11 - 10:23: Review learning goals - fundamental ingredients (2-3 tools)
- Symbology - engage the right brain
- Council sharing
- Asking people for active listening without asking, introduce in a different way
- Modeling what we want - fall flat on our face is okay
- 10:23 - 10:40: Explain (1) Learning as a social, felt experience.
- Metaphorical bottom sniff, and share our feelings FIRST, because if not we're just thinking and worrying
- Confidence that G has, and trust that S has
- Maya Angelou: We're in a position of power, remember the felt impact we have on others
- (2) Self-discovered learning: learn what
- (3) Feeling Discovering Caring: care signals
multi-faceted community
truth and community
feathers - remove myself, blown into this, zoom in details, flock together, soaring together Tlazokhamati
yin and yang balance
Coming into a learning communities
I don't know
I want to raise my awareness
We stay in that field where there's no right and wrong
All learning is information for us
"The only source of knowledge is experience."
We always begin with the knowledge indigenous
For a reason this group come together at this place and time
We're here to learn through a mirror
We live in the world where people are always holding up their mirrors
Being in that field and drawing
create a deeper and wider understanding of truth
Geoffrey: Drawing from Brooke's event - third cousin not yet born. Each feather is an option. Current life is crazy, changing every month. Manager of people most of my career. Go back part-time. Give back to young architects. Healing circles. Connectivity. --- youngest, never taken seriously, hypercritical, microscope, people minimizing me, not considered an equal, self preservation. Not anymore bothered by criticism. Be myself. I got it sussed - the universe will bring me something.
Carol: A painting I did - Brooke - play, explore what's within us. I thought I cannot paint. Let that go. Guide others to find hidden joys, talents. Inspiration. - oldest - alcoholic mother, make up for all the chaos, tried to be perfect, triggered by interruption, ignore my orders
Alison: Photo of my mother - midwife at 21. Died 10 years ago. Chair women network. I want my people to be the best they can be. Nostalgia - longing for home. - oldest, being interrupted, ignored.
Marco: Fool. Starting learning. White page. Submitted PhD, find my next step. Transformation. - youngest - comfortable being the youngest
Michael: Kindom. Constantly improving. 10 years playing this. Take this to school and work with students. Fail over and over. 10 years academia - philosophy papers - art gallery. What I actually want to do. Collaboration. ---Confidence with flexibility.
Kiara: Poem for my students. Kids discover themselves, define it, share with others. Layers to uncover. Co-neighbor.
Maryam: My bravery saves me, but so did my vulnerability. The pain has to mean something. Find a way to pass my message. Adorn. - make everyone is happy
Zara: Learn about people's experience. Share my own experience. Success. -- Creativity. Triggered when people don't share the same purpose.
- We say a word to conclude. All of us say a word to signify "we hear you".
- I want to bring a seed to you, maybe you didn't hear correctly, humility.
- Your English is perfect. It was my listening.
- Profound learning experience, transformation.
Authenticity - let go of fear of being judged, not being led by ego, but by our hearts. How much are we genuinely gives the space to others, how much we're here to show I'm an expert.
Invitation & Environment
Revise something we did
98% of life that hasn't materialized. Just to prepare. What's my intention. What do you want to experience about you.
Practice confidence - just step into the space and speak. Think back to when we started, how are you now.
LITERACY NOT EXPERTISE
Vulnerability
"Of course Khang is a wonderful person, but she fucked up..."
"I'm stealing that, a beautiful way to end the course..."
Instruction: Something in my instruction that the group didn't understand
Question Council (NOT Wisdom Council) --- Your only goal is to ask questions, no advise, no telling your thoughts
Should have sent the instruction beforehand
1:21:00 - 1:25:22 5 minutes of Carol talking - "Thank you for sharing vulnerably, and I'm aware of time. We need to hear from everyone else."
Use that story as permission giving to all of you.
I want to pick up a thread from a previous session
Are we going to meet early to come into this Co-space together
If I was God I would
Just test it
I am not in a position to ask a lot of you
Post a Comment